Sitemap là gì - Phân biệt giữa XML Sitemap và HTML Sitemap

        Sitemap (sơ đồ trang web) là một danh sách các trang  của một website hay blog, nó giúp người sử dụng và các công cụ tìm kiếm dễ dàng tìm thấy các thông tin hữu ích có trên website. Sitemap có thể hiểu là một tài liệu được sử dụng dưới hình thức một bản kế hoạch hay một tài liệu liệt kê vắn tắt về các nội dung có trên trang web. Có hai loại sơ đồ trang web đó là XML sitemap và HTML sitemap.

       XML sitemap hiển thị danh sách các URLs (các liên kết) của blog hay Website của bạn bằng một chuẩn đặc biệt XML. Các đường dẫn này thường được liệt kê sắp xếp theo thứ tự ưu tiên theo từng tiêu chí của từng Webmaster mà đó có thể là mức độ quan trọng của thông tin, lượng truy cập, các thành phần quan trọng, …


       XML sitemap cho phép Webmaster thông báo tới máy tìm kiếm về các đường dẫn URLs trên blog hay Website nhằm tạo thuận lợi cho quá trình đánh chỉ số (Index). XML sitemap được tạo cho máy tìm kiếm chứ không phải người dùng thường. Việc đăng ký sitemap XML cho các máy tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo.

      HTML sitemap thường dùng để liệt kê tất cả các liên kết URL trong từng phần hay từng trang khác nhau của Blog hay Website. Các đường dẫn này thường được liệt kê sắp xếp theo thứ tự thư mục cây và chúng cung cấp miêu tả cho từng liên kết.


     HTML sitemap của blog hay Website sẽ giúp người dùng di chuyển và tìm được thông tin dễ dàng. Bởi thế HTML sitemap được tạo ban đầu cho người dùng. Mặc dù HTML sitemap được tạo cho khách viếng thăm Website, nhưng những bọ tìm kiếm như Googlebot sẽ có cơ hội tìm ra tất cả các mục, trang, bài viết trên Website dễ dàng hơn khi tất cả các liên kết được liệt kê trong HTML sitemap.

   Lần lượt, Videothuthuatblog sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo XML sitemap và cách tạo HTML sitemap và khai báo chúng với công cụ tìm kiếm.

Có thể bạn sẽ thích:

LÊN ĐẦU TRANG