CPM là viết tắt của Cost Per Mille, cũng còn được gọi là cost‰ và cost per thousand (
CPT) là một trong những nền tảng của các chương trình quảng cáo. Trong tiếng latinh, Mille có nghĩa là hàng nghìn, vì vậy
CPM có nghĩa là cost per thousand - Thanh toán mỗi nghìn. Các chương trình quảng cáo qua Radio, TV, Báo, Tạp chí, Quảng cáo ngoài trời, và quảng cáo trực tuyến cũng có thể thanh toán theo khuôn khổ của quảng cáo này, tức là trả tiền cho mỗi một nghìn lượt xem quảng cáo.
CPM cũng được dùng như một chuẩn kinh doanh để tính toán các khoản chi phí liên quan cho mỗi chiến dịch quảng cáo hoặc cho các mẩu tin quảng cáo trung gian. Thú vị hơn với thanh toán tuyệt đối,
CPM có thể định lượng được chi phí thanh toán cho mỗi nghìn lượt xem của mỗi loại quảng cáo.
Ví dụ:
- Tổng số tiền để đặt quảng cáo là $50
- Có 500.000 lượt xem.
- Quảng cáo
CPM sẽ tính toán
CPM = $50/(500.000/1000) = $0,1
- Tuỳ từng vị trí đặt banner quảng cáo, và các chính sách đi kèm, mức giá của các gói CPM sẽ khác nhau.
Tác dụng của quảng cáo
CPM là được dùng để đo lường tính hiệu quả của mỗi nhà xuất bản quảng cáo khi bán các quảng cáo (từ nhà xuất bản quảng cáo) thông qua các nền tảng quảng cáo CPA, CPC, hoặc CPT. Nói theo cách khác,
CPM sẽ nói cho các nhà xuất bản quảng cáo rằng họ có thể nhận được gì nếu họ bán quảng cáo thông qua nền tảng quảng cáo
CPM (thay cho nền tảng CPA, CPC, CPT )